Hỗ trợ trực tuyến

Hội KTS:

Cty Kiến Trúc:

Webmaster:

(+84) 63 3 821 379

IMG_4062_1600x1067500x250

Hội thảo xây dựng Luật Kiến trúc sư [21/04/2012]

Chiều ngày 20/4 tại trung tâm hội nghị Quốc tế Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã tổ chức họp báo với chủ đề “Xây dựng Luật Kiến trúc sư”. Tới dự hội thảo có KTS Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch HKTSVN, GS.TS.KTS Amer Hamzath Mohd – Chủ tịch Đoàn KTS Malaysia, KS Nguyễn Hữu Hưng – Vụ QHQT BXD, cùng các phó chủ tịch & ủy viên BCH Hội, đại diện các sở ban ngành, công ty tư vấn, các cơ sở đào tạo KTS và đông đảo báo chí truyền thông tham dự.

Buổi hội thảo thu hút đông đảo các sở ban ngành và báo chí tham dự

GS.TS.KTS Amer Hamzath Mohd – Chủ tịch Đoàn KTS Malaysia chia sẻ kinh nghiệm của Malaysia về Luật Kiến trúc sư

 

Tại hội thảo, các đại biểu cùng lắng nghe và thảo luận về xây dựng Luật Kiến trúc, tại khu vực Châu Á, chỉ còn 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia là chưa có Luật KTS, còn lại các nước khác họ đều đã có, và KTS Việt Nam khi hành nghề sẽ không được quốc tế công nhận (hiệp ước về công nhận lẫn nhau của các nước Asean), một sự thiệt thòi không đáng có. Mặt khác, từ trước đến nay, công tác quản lý và hành nghề KTS ở Việt Nam được điều tiết bởi nhiều văn bản pháp luật như Quy chế hành nghề KTS và các luật Xây dựng, Quy hoạch đô thị, Bộ Luật dân sự, Luật Sở hữu trí tuệ… Các văn bản pháp luật này đi vào cuộc sống, đã tạo bước chuyển quan trọng trong công tác quản lý hành nghề xây dựng, trong đó có hành nghề kiến trúc. Tuy nhiên, đối với nghề kiến trúc, các văn bản này còn thiếu cụ thể, chưa phù hợp với yêu cầu quản lý, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế và ít có tác dụng đối với việc đào tạo đội ngũ KTS hành nghề chuyên nghiệp và các điều kiện để KTS hành nghề có thể cung cấp các dịch vụ đạt chất lượng…

KTS Nguyễn Tấn Vạn cho rằng “cần kiến nghị về việc xây dựng Luật Kiến trúc sư, đồng thời xem xét lại công tác đào tạo, công tác quản lý hành nghề kiến trúc nhằm tạo sự phát triển bền vững cho đất nước, để giới KTS cũng như toàn xã hội nhận thấy được việc xây dựng Luật Kiến trúc sư là có ích cho cộng đồng”.

Sứ mệnh của KTS rất cao cả, trách nhiệm của KTS trước nhân dân, trước xã hội rất lớn lao, thế nhưng từ trước tới nay, hành nghề của KTs hầu như không bị ràng buộc bởi hành lang pháp lý. Trách nhiệm của KTS trước xã hội chưa được Luật hóa, chỉ được đo bằng thiết kế phí, và trong cuộc – KTS thường bị chi phối nhiều bởi chủ đầu tư.

Xem thêm ảnh hội thảo tại đây:

Mời các bạn theo dõi loạt bài về Luật Kiến trúc sư tại Kienviet.net trong thời gian tới, mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ: hoiktsvn@kienviet.net hoặc gọi trực tiếp tới số: 0913351359/0936104189 .

Chân thành cảm ơn !

 

Theo kienviet.net



Quay lại