Hỗ trợ trực tuyến

Hội KTS:

Cty Kiến Trúc:

Webmaster:

(+84) 63 3 821 379

asia1247657848colorfulumbrellasforsunprotection500x250

Bangkok: Nắng nóng gây tranh cãi về quy hoạch [07/05/2012]

 

Đợt nắng nóng gay gắt tại Bangkok lần này làm dấy lên nhiều ý kiến cho rằng nhiệt độ cao trầm trọng hơn là do sự phát triển nhanh nhưng thiếu cân đối của một đô thị 12 triệu dân.

 

Nhiệt độ cao nhất hằng ngày bình quân của cả tháng 4 tại Bangkok là 40,10C. Giám đốc Ban Dự báo Thời tiết Trung ương Prawit Jampanya nhìn nhận rằng tình trạng thiếu không gian xanh ở Bangkok là một yếu tố làm tăng nhiệt độ. Hãng tin Reuters dẫn số liệu công bố hồi năm ngoái của Economist Intelligence Unit cho biết tỉ lệ hưởng thụ không gian xanh ở Bangkok là 3 m2/người, thấp hơn tỉ lệ trung bình khu vực đô thị là 39 m2/người và thua xa ở Singapore là 66 m2/người.

 

Quy hoạch đô thị ở Bangkok có phần tùy tiện và những quy định pháp lý được thực thi kém dẫn tới nhà ở và hộ chung cư kế cận bên cao ốc văn phòng và cửa hàng mua sắm. Phó Khoa Kiến trúc và Quy hoạch của Đại học Thammasat là Chalermwat Tantasavasdi nói rằng sức nóng tăng thêm do các thiết kế xây dựng trước đây thiếu khoảng cách cần thiết để giữ độ mát cho các tòa nhà. Giao thông không thông thoáng cũng làm tăng thêm nóng bức.

 

Tuy nhiên, chính quyền Bangkok hy vọng một phần trật tự của thành phố này được lập lại sau khi một số biện pháp quy hoạch mới sẽ bắt đầu phát huy hiệu quả từ tháng 5-2013.

 

Theo kienviet.net



Quay lại