Hỗ trợ trực tuyến

Hội KTS:

Cty Kiến Trúc:

Webmaster:

(+84) 63 3 821 379

images770188_ff

Chủ tịch UBND tỉnh: Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng KDL hồ Tuyền Lâm [08/05/2012]

Sở dĩ Chủ tịch tỉnh phải chỉ đạo quyết liệt như vậy là vì KDL hồ Tuyền Lâm Đà Lạt là một KDL quốc gia bền vững, có quy mô mang tầm khu vực và quốc tế. Đây còn là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, có tác động lớn đến sự phát triển bền vững đối với ngành du lịch cũng như việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Nó cũng là điều kiện để tạo nên sự đặc trưng cho ngành du lịch TP Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng.

 

Chính vì thế, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã tập trung lãnh chỉ đạo bằng nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa KDL hồ Tuyền Lâm đi vào hoạt động phục vụ đón khách.

 

Theo kế hoạch năm 2010, KDL hồ Tuyền Lâm sẽ xây dựng xong 6.800 phòng nghỉ, đảm bảo đón khoảng hơn 1 triệu lượt khách du lịch lưu trú. Thế nhưng, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án (QLDA) KDL hồ Tuyền Lâm, sau hơn 8 năm triển khai xây dựng, với nhiều nỗ lực của tỉnh cũng như của nhà đầu tư nhưng KDL hồ Tuyền Lâm vẫn chưa hình thành được một thị trường du lịch để thu hút du khách, tiến độ triển khai xây dựng KDL còn quá chậm. Trong số 36 dự án được cấp phép đầu tư xây dựng, đến thời điểm này mới chỉ có 2 dự án được đưa vào hoạt động, số còn lại hầu hết đều đã được gia hạn ít nhất từ 1 đến 2 lần. Do đó, quy mô về buồng, gường của KDL là chưa đáng kể, đặc biệt là các sản phẩm vui chơi giải trí, hoạt động thể thao, tham quan du lịch thu hút khách chưa có. Bên cạnh đó, hạ tầng cơ sở của KDL còn thiếu và yếu, hệ thống nước sinh hoạt chưa được đầu tư xong, hệ thống nước thải sinh hoạt, điện chiếu sáng còn chưa thi công... Từ đó dẫn đến việc thực hiện mục tiêu trong lộ trình 5 năm của tỉnh chưa đạt yêu cầu theo kế hoạch đã đề ra, kéo theo nhiều thay đổi về cơ chế chính sách, về luật pháp liên quan đến đất đai, rừng… Sự chậm trễ này có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

 

Khắc phục tình trạng chậm trễ này, theo Chủ tịch UBND tỉnh, hướng tới mục đích chung để triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án KDL hồ Tuyền Lâm đảm bảo theo đúng quy hoạch được duyệt, sớm đưa các dự án vào sử dụng, khai thác phục vụ cho du khách... Chủ trương của tỉnh, từ nay sẽ không chấp nhận cho bất cứ dự án nào xin gia hạn. Đối với các dự án không khả thi, cũng cần phải xem xét lại một cách cân phân, nếu doanh nghiệp không tổ chức thực hiện được thì thôi.

 

Riêng những dự án có năng lực, có khả năng và đang triển khai thực hiện đúng tiến độ thì tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp triển khai. Những trường hợp có vướng mắc về đền bù giải phóng mặt bằng, yêu cầu Ban QLDA KDL hồ Tuyền Lâm phối hợp với TP Đà Lạt và huyện Đức Trọng chủ trì giải quyết dứt điểm để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, nhưng trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng cần phải làm đúng trình tự thủ tục pháp luật và tăng cường gặp gỡ lấy ý kiến của các nhà đầu tư.

 

Tỉnh cũng đồng ý đề xuất của Ban QLDA KDL hồ Tuyền Lâm làm đầu mối để các nhà đầu tư có nhu cầu thì tập hợp hồ sơ, giải quyết nhanh chóng, thấu đáo và đúng luật. Ban QLDA KDL hồ Tuyền Lâm phải có “quy chế” phối hợp giữa các ngành có liên quan về thủ tục, nên cộng đồng về trách nhiệm để đưa ra quy trình giải quyết nhanh, gỡ cho được một cách căn bản trong khâu này.

 

Cũng liên quan đến KDL hồ Tuyền Lâm, trước một số trang mạng có rao bán biệt thự ở KDL này, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến cho rằng những nhà đầu tư rao bán biệt thự là không trúng. Bởi công năng, mục đích của KDL hồ Tuyền Lâm là KDL nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị, hội thảo; có tính chất thể thao vui chơi giải trí chất lượng cao; du lịch sinh thái, tham quan nghiên cứu sinh thái rừng, đa dạng sinh học, quan sát, đi bộ, KDL tham quan buôn làng của đồng bào dân tộc thiểu số, leo núi, thám hiểm, cắm trại, đi bè câu cá; tham quan thắng cảnh bằng đường bộ, đường thủy và đường cáp treo, du lịch về văn hóa, tôn giáo, trại sáng tác văn học nghệ thuật… tuyệt nhiên không có mục nào khu này đầu tư về bất động sản.

 

Đồng chí Chủ tịch cũng yêu cầu các nhà đầu tư đã được cấp phép đầu tư, khi triển khai thực hiện phải làm đúng theo quy định trong dự án đầu tư, tỉnh Lâm Đồng không chấp nhận các trường hợp rao bán biệt thự. Không thể để khu này biến thành khu dân cư, vì nếu là khu dân cư thì hạ tầng phải khác, đường hệ thống giao thông phải khác, hệ thống cấp thoát nước phải khác; các điều kiện công trình phúc lợi phải khác, phải có khu vui chơi giải trí, nhà trẻ, có mẫu giáo, có trường học…

 

 

Vì sự phát triển bền vững của địa phương cũng như lợi ích lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng, Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định với các nhà đầu tư là không thể thay đổi công năng của KDL hồ Tuyền Lâm; đồng thời, đồng chí còn chỉ đạo các sở, ngành và Ban QLDA KDL hồ Tuyền Lâm phải phối hợp chặt chẽ để cùng hỗ trợ cho doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng KDL hồ Tuyền Lâm để sớm đưa KDL vào hoạt động.

 

Theo baolamdong.vn



Quay lại