Hỗ trợ trực tuyến

Hội KTS:

Cty Kiến Trúc:

Webmaster:

(+84) 63 3 821 379

cho_ben_thanh

Ba chức năng [30/06/2011]

Sở Quy hoạch - kiến trúc TPHCM đã đề ra ý tưởng thiết kế giải pháp cảnh quan và bố trí không gian khu phố đi bộ tại khu vực trung tâm TPHCM.

Về với sông nước

Trung tâm TPHCM được xác định với ba khu. Khu giải trí kết nối giữa các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Trần Hưng Đạo, Bùi Viện hiện đang rất thu hút khách du lịch với nhiều khách sạn nhỏ, cửa hàng, quán xá... Chợ Bến Thành và khu vực lân cận, với mật độ các gian hàng lẻ, nhỏ, dày đặc, tạo nên nét đặc trưng về đời sống vật chất của TPHCM. Khu vực rộng lớn với nhiều nhà cao tầng, trung tâm hành chính, thương mại, mua sắm, khách sạn, các công trình hành chính công, bảo tàng... xoay quanh hai trục đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi, kết nối với đường Đồng Khởi và khu vực xung quanh.

Hiện ba khu vực trên có thể coi là sự lắp ghép giữa các khu phố với các đặc tính và cấu trúc chức năng khác nhau. Do vậy, Sở Quy hoạch - kiến trúc TPHCM cho rằng, việc tăng cường đặc tính của từng khu sẽ theo cách tiếp cận tích hợp nhằm củng cố thêm cho bản sắc của TPHCM. Khu dành cho du lịch sẽ được liên kết bởi trục đường Lê Lợi lên đến nhà thờ Đức Bà, Nguyễn Huệ, khu vực xung quanh quảng trường Mê Linh. Trục đường Đồng Khởi sẽ dành cho các hoạt động thương mại của khu vực trung tâm. Khu vực đường Bùi Viện sẽ được củng cố từ trong ra ngoài trên cùng một trục đường. Các hoạt động quan trọng được nhóm gọn ở khu dành riêng cho người đi bộ ngay bên cạnh.

Mục tiêu của TPHCM là tái tạo liên hệ tiếp cận với bờ sông Sài Gòn và tạo ra mối quan hệ mạnh mẽ với sông nước chứ không phải dựa vào sinh hoạt, giải trí và các giá trị văn hóa hay hoạt động công nghiệp. Trong lịch sử, Sài Gòn và Chợ Lớn đã được hình thành dựa trên yếu tố sông nước, chính vì thế, mục tiêu của thiết kế này là đưa TPHCM gắn hơn với bờ sông Sài Gòn và rạch Bến Nghé - là những cảnh quan đặc sắc của TPHCM.

Hiện nay, lý do những khu vực này ít được sử dụng là vì khả năng tiếp cận cho người đi bộ còn thấp. Trục đường Tôn Đức Thắng đang thiếu những phương tiện, tiện nghi kết nối với bờ sông. Thêm vào đó, bờ sông không an toàn và thiếu những yếu tố để thu hút người dân. Sở Quy hoạch - kiến trúc TPHCM đề xuất tối ưu hóa phần đường phố, tìm kiếm không gian cho người đi bộ nhiều hơn; thiết kế đô thị phù hợp ngữ cảnh và thống nhất cho người đi bộ cả hai bên bờ sông. Thêm vào đó, để bờ sông thu hút người đến với nó thì có thể tổ chức những hoạt động văn hóa, không gian ẩm thực, vui chơi, giải trí.

Quy hoạch hàng rong

Những đặc điểm tính chất “đối chọi” nhau như: Âu - Á, địa phương - toàn cầu, truyền thống - hiện đại, vi mô - vĩ mô đã làm cho TPHCM hấp dẫn hơn. Hòa trộn những yếu tố này với nhau sẽ tạo ra một tổng thể đậm đà bản sắc, trong đó có việc bảo tồn, gìn giữ những hoạt động văn hóa và yếu tố có giá trị đang bị mai một. Chính vì thế, Sở Quy hoạch - kiến trúc TPHCM đề xuất nên có những khu vực dành cho hoạt động thương mại nhỏ lẻ, buôn bán đường phố, hàng rong ở các trục đường đi bộ tương ứng với những đặc điểm hướng nội nhằm nâng cấp các hoạt động này lên trong tương lai gần. Các khu vực bán hàng rong được bố trí dựa trên hiện trạng khu vực thường xuyên diễn ra các hoạt động này, các khu vực có nhiều cửa hàng, doanh nghiệp quy mô nhỏ nhằm củng cố đặc điểm sống động của khu vực. Với ý tưởng này, sở hi vọng sẽ giúp ngăn chặn việc bán hàng rong diễn ra trên các đại lộ chính và các trung tâm mua sắm làm ảnh hưởng  đến mỹ quan đô thị.

Giao thông cơ giới và di chuyển vẫn là vấn đề chính khi liên hệ với đường đi bộ. Giao thông cơ giới sẽ được tập trung ở một số khu vực cụ thể, sự chuyển tiếp giữa các phương tiện giao thông cũng được hạn chế đến mức tối đa. Theo ý tưởng, sẽ có hai phương án giao thông thay thế phương tiện giao thông cá nhân khi đi vào khu vực trung tâm. Thứ nhất, đỗ xe tại bãi đỗ xe ngầm dưới đất, đi bộ hoặc đi bằng phương tiện vận tải công cộng vào khu trung tâm. Thứ hai, đi bằng xe hơi, bằng phương tiện thanh toán phí trung hạn. Xe hơi có thể gửi tại bãi đỗ xe ngầm dưới trục đường Hàm Nghi, Nguyễn Huệ hoặc tại các điểm đỗ xe tư nhân. Theo Sở Quy hoạch - kiến trúc TPHCM, việc tạo ra một hệ thống cho người đi bộ đáp ứng nhu cầu trong tương lai là một trong những yếu tố quan trọng nhất của nghiên cứu này vì nó sẽ làm thay đổi sâu sắc mô hình chức năng của trung tâm TPHCM.

Dự kiến, ý tưởng này sẽ được báo cáo cuối cùng - phiên bản được xem xét và mở rộng những ý tưởng được đề xuất trong báo cáo tiến độ giữa kỳ - vào ngày 22-6.

theo kienviet.net



Quay lại