Hỗ trợ trực tuyến

Hội KTS:

Cty Kiến Trúc:

Webmaster:

(+84) 63 3 821 379

TayNguyen1

Góp ý đồ án quy hoạch vùng Tây Nguyên [09/04/2012]

Để xây dựng Vùng Tây Nguyên giầu về kinh tế, vững mạnh về chính trị, phát triển nhanh về văn hóa- xã hội, mạnh về quốc phòng, an ninh, cân bằng giữa đô thị và nông thôn, bền vững về môi trường, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tiến tới xây dựng Tây Nguyên thành vùng kinh tế động lực thì việc lập quy hoạch Xây dựng Vùng Tây Nguyên là rất cần thiết. Mới đây, Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị và nông thôn đã tổ chức họp hội đồng khoa học góp ý cho đồ án “Quy hoạch vùng Tây Nguyên” do Trung tâm Quy hoạch xây dựng 1 thực hiện.

 

Tây Nguyên có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng đối với cả nước và khu vực Đông Dương. Giữ vai trò đầu nguồn sinh thuỷ cho cả vùng Đông, Tây Nam Bộ và Duyên hải Nam trung Bộ; Có quan hệ bền chặt về kinh tế - xã hội và môi trường sinh thái với các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ. Quan hệ trực tiếp với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia; có điều kiện mở rộng giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa với cả trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay khu vực Tây Nguyên kinh tế phát triển không cân đối, không đồng bộ và không bền vững, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp. Tốc độ phát triển kinh tế nhanh chủ yếu tập trung vào các khu vực đô thị, vùng ven các trục giao thông, vùng có điều kiện thuận lợi; vùng sâu, vùng xa phát triển chậm. Kết cấu hạ tầng KT – XH yếu kém và thiếu đồng bộ. Khoảng cách chênh lệch mức sống giữa các tầng lớp dân cư và giữa các khu vực trong vùng lớn...Chính vì vây việc lập quy hoạch vùng Tây Nguyên là một trong những nhiệm vụ quan trọng để đưa khu vực phát triển đúng với tiềm năng của vùng và phát huy hơn thế mạnh và Tây Nguyên đang sẵn có.

 

Vì vậy, mục tiêu của đồ án sau khi hoàn thành  phải tập trung giải quyết các vẫn đề chính ở khu vực là: Hình thành không gian kinh tế liên tỉnh: KonTum, Gia lai, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng có sự gắn kết hài hoà, hỗ trợ và thúc đẩy cùng phát triển. Tổ chức không phân vùng chức năng hợp lý để phát huy tối đa tiềm năng, khai thác hiệu quả lợi thế và nguồn lực nhằm hình thành vùng tập trung phát triển các ngành kinh tế chủ lực là sản xuất nông - lâm nghiệp hàng hoá lớn, du lịch, ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản phục vụ xuất khẩu; Phân bố hợp lý hệ thống đô thị và điểm dân cư nông thôn trên toàn vùng Tây Nguyên, đảm bảo phát triển ổn định lâu dài. Xác định mô hình phát triển đô thị để phát huy các giá trị đặc thù của từng khu vực cụ thể…Trên cơ sở các mục tiêu trên đồ án tập trung các nội dung chính là: đánh giá thực trạng phát triển vùng, các vấn đề mâu thuẫn trong sự phát triển, nhóm đề án đưa ra các dự báo và định hướng trong quá trình phát triển không gian vùng. Ngoài ra, tập trung đi sâu vào nghiên cứu các chương trình, dự án chiến lược tạo động lực cho phát triển vùng.

 

Bên cạnh đó nhóm tác giả có đề xuất và kiến nghị quan trọng như: Xây dựng các dự án hạ tầng kỹ thuật diện rộng, đặc biệt là các tuyến hành lang kỹ thuật quốc gia và quốc tế.

Tuyến hành lang biên giới phát triển các ngành kinh tế cửa khẩu  Khu vực phải có chính sách bảo vệ và hạn chế khai thác nguồn tài nguyên. Đặc biệt phải rà soát, điều chỉnh một số đồ án, dự án đã nghiên cứu được phê duyệt song không còn phù hợp với định hướng quy hoạch xây dựng vùng, cần nghiên cứu các thể chế cơ chế, chính sách: Khuyến khích đầu tư, nguồn vốn, lao động và thị trường ; Quản lý bảo vệ môi trường ; Các đồ án mang tính đột phá trong vùng ; Điều phối và Quản lý các hoạt động xây dựng phát triển vùng. Quy hoạch các ngành, lĩnh vực phải gắn với chiến lược bảo vệ an ninh quốc phòng.

Để đồ án được hoàn thành và có tính thực tiễn cao hơn hội đồng khoa học đã có những ý kiến góp ý quan trọng như cần làm rõ hơn tính đặc trưng nổi bật của từng vùng để khi đồ án đưa vào thưc tiễn các địa phương có thể chủ động hơn trong công tác quy hoạch. Ngoài ra nhóm tác giả cần có bản vẽ riêng hệ  thống đô thị… Trên cơ sở các ý kiến góp ý của hội đồng, nhóm nghiên cứu sẽ hoàn thiện đồ án để báo cáo địa phương.

Theo Vien kien truc quy hoach do thi



Quay lại