Hỗ trợ trực tuyến

Hội KTS:

Cty Kiến Trúc:

Webmaster:

(+84) 63 3 821 379

IMG_36931500x250

Kiến trúc xanh đậm bản sắc Việt [25/04/2012]

VIETARC 2012 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề “Kiến trúc xanh Việt Nam hướng đến hiện đại và bản sắc”, từ ngày 20 – 24/4 do Hội KTS Việt Nam, Hội KTS TP.HCM và Cty Truyền thông Gia Phúc phối hợp tổ chức, với sự tham gia của 70 DN trong và ngoài nước, qua 250 gian hàng, công chúng có thể phần nào thấy được “bức tranh” hoạt động nghề nghiệp của giới KTS Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo TP Hà Nội và Hội KTS Việt Nam tham quan triển lãm.

Kiến trúc xanh mang bản sắc Việt Nam

Ở triển lãm, người xem được chứng kiến những sáng tạo mới nhất của KTS trong nước và nước ngoài qua những đồ án, dự án công trình xanh, đô thị xanh, đô thị sinh thái đã, đang và sẽ được triển khai xây dựng trên nhiều vùng miền tổ quốc. Người xem cũng có cơ hội chiêm ngưỡng những ý tưởng kiến trúc táo bạo, lãng mạn nhưng không viển vông, xa vời thực tế của các sinh viên kiến trúc và những VLXD xanh thân thiện với môi trường của các nhà sản xuất, nhà cung cấp nổi tiếng trong và ngoài nước.

Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn khẳng định: Tại triển lãm này, Hội KTS Việt Nam không chỉ quan tâm đến công nghệ hiện đại, các giải pháp kiến trúc – công nghệ trong tiết kiệm năng lượng, nước sạch mà Hội còn khuyến khích những ý tưởng tạo dựng môi trường sống mà ở đó biết chắt lọc áp dụng những kinh nghiệm truyền thống của cha ông, biết tận dụng những lợi thế thiên nhiên, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế và khí hậu nhiệt đới gió mùa. Và, Hội KTS Việt Nam kêu gọi: Cho dù đất nước còn nghèo, còn khó khăn nhưng ngay từ bây giờ, chúng ta hãy đồng lòng, chung tay xây dựng một nền kiến trúc xanh mang bản sắc Việt Nam bền vững, lâu dài cho thế hệ hôm nay và con cháu mai sau.

Sự háo hức, nhiệt thành của tuổi trẻ

KTS trẻ Vương Đạo Hoàng – Giám đốc Cty CP Thiết kế và truyền thông Kiến Việt, Phó trưởng ban biên tập của trang website của Hội KTS Việt Nam, thành viên CLB KTS trẻ Hà Nội A+G cho biết: “A+G sẵn sàng chung sức với các tổ chức, cá nhân cổ vũ, vun đắp cho nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, bản sắc, thể hiện vai trò và trách nhiệm của KTS trong thời đại hội nhập và phát triển đất nước. Thành viên của CLB hiện có không ít những KTS trẻ có uy tín trong giới hành nghề kiến trúc như KTS Nguyễn Huy Khanh, Hoàng Thúc Hào, Nguyễn Tuấn Anh”…

KTS Võ Trọng Nghĩa đến với VIETARC 2012 Hà Nội với tư cách là diễn giả của hội thảo “Kiến trúc xanh nhìn từ thực tiễn xây dựng ở Việt Nam” đồng thời là Tổng giám đốc của Cty TNHH Võ Trọng Nghĩa – đơn vị có gian triển lãm được thiết kế hoàn toàn bằng tre. KTS Võ Trọng Nghĩa cho biết: “Từ nay đến hết năm, mỗi tháng anh sẽ có một công trình trong và ngoài nước được khánh thành. Tất cả các công trình đều trung thành với phong cách thiết kế rất riêng mà anh theo đuổi là tiết kiệm năng lượng qua việc sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường”.

  • Hội KTS Việt Nam đã công bố và trao Bằng chứng nhận công trình kiến trúc xanh cho 11 dự án, công trình gồm công trình M.House (Thiên An, Huế) của Cty CP Tư vấn thiết kế tổng hợp Huế; Bamboo Wing (khu du lịch Đại lải Flamingo, Vĩnh Phúc) và Trường THCS Phan Chu Trinh (Dĩ An, Bình Dương) của Cty TNHH Võ Trọng Nghĩa; Lam café (Nha Trang) và Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng I-resort (Nha Trang) của Cty TNHH tư vấn thế kỷ 21; Nhà cộng đồng thôn Suối Rè (Lương Sơn, Hòa Bình) của Cty CP Kiến trúc Quốc Tế 1+1>2; KĐT Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) của Cty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng; Khu nghỉ mát Ana Mandara Villas (Đà Lạt) của Cty CP phát triển Tân An – Đà Lạt; Khách sạn du lịch Eo Xoài (Phú Quốc) của KTS Dương Hồng Hiến; Khu nhà ở thấp tầng Palm Garden (Việt Hưng, Hà Nội) của Tập đoàn HUD và KĐT sinh thái Vincom Village (Long Biên, Hà Nội) của Cty TNHH Kiến trúc ACT Việt Nam.

Uy tín của thương hiệu

Nếu các gian hàng của KTS trẻ cuốn hút người xem bằng sự độc đáo, nhiệt huyết thì các gian hàng của các tên tuổi lớn trong ngành lại hấp dẫn bằng uy tín của thương hiệu, sự bề thế của khối lượng các dự án, công trình đã và đang tham gia. Đơn cử như gian hàng của VC Group – tập đoàn tư vấn hàng đầu Việt Nam với các thành viên là TCty Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VNCC), Cty CP Tư vấn Đầu tư và Thiết kế Xây dựng Việt Nam (CDC), Cty CP Tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam (VCC) hay các gian hàng của Viện Kiến trúc – Quy hoạch Đô thị và Nông thôn (VIAP), Cty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO), Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội…

Gian hàng của Cty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng với dự án Eco Park, Cty CP Đầu tư Hùng Vương với dự án Flamingo Đại Lải… cũng hấp dẫn người xem không kém vì đây đều là những dự án khá đình đám trên thị trường. Đặc biệt, VIETARC 2012 Hà Nội cũng có sự hiện diện của một số hãng tư vấn nước ngoài như NHON SEKKEI, NIKKEN SEKKEI, KUME SEKKEI (Nhật Bản), SANDERSON GROUP (Austraylia), AERP (Pháp)… Có thể nói, tuy chưa đầy đủ nhưng VIETARC 2012 Hà Nội cũng đã ít nhiều phác họa được bức tranh toàn cảnh về hoạt động của giới kiến trúc trong nước và nước ngoài ở Việt Nam.

Theo nhận định của KTS Đặng Kim Khôi – Tổng giám đốc TCty Tư vấn Xây dựng Việt Nam, VIETARC 2012 Hà Nội có sự lấn lướt của các DN VLXD trong và ngoài nước. Bằng chứng là số lượng các gian hàng VLXD ngang ngửa với số lượng gian hàng kiến trúc, thậm chí còn được bố trí ở các không gian chủ đạo, bắt mắt mà đáng lẽ những không gian này phải dành cho kiến trúc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hầu hết hãng VLXD nói trên đều đã đưa đến và giới thiệu sản phẩm theo công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường như gạch không nung, pin năng lượng mặt trời, bình nước nóng mặt thời, sàn tre, nhà thông minh…

Theo Báo xây dựng



Quay lại