Hỗ trợ trực tuyến

Hội KTS:

Cty Kiến Trúc:

Webmaster:

(+84) 63 3 821 379

ngoi_truong_binh_duong

Ngôi trường xanh ở Bình Dương [13/02/2012]

Đây là nơi mà người dân du mục dùng thời gian của họ bên dưới những bóng cây. Để theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp, con người sống hài hòa với thiên nhiên, làm mờ biên giới giữa bên trong và bên ngoài công trình. Từ ấn tượng đầu tiên của khu đất, chúng tôi đã cố gắng nhúng ngôi trường có 800 học sinh vào trong khu đất mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng này.

Công trình tọa lạc trên khu đất 5,300 m2, với chiều cao tối đa là 5 tầng, do ý định muốn được bao quanh bởi chiều cao của khu rừng xung quanh. Ô thông thoáng và tường bao che bằng bê tông đúc sẵn đã được sử dụng cho công trình. Những thiết bị che nắng này tạo ra không gian bán bên ngoài (semi-outside space), vừa tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp cũng như hoạt động như một hệ thống thông gió tự nhiên cho không gian hành lang. Tất cả các phòng học đều được kết nối với không gian bán mở này (semi-open space), nơi giáo viên và học sinh trò chuyện, giao tiếp và cảm nhận thiên nhiên.

Chúng tôi thiết kế trường học như một khối liên tục để không làm ảnh hưởng đến bất cứ hoạt động nào của trường. Khái niệm lưu động này lấy cảm hứng từ lượng mưa vô tận của vùng khí hậu nhiệt đới điển hình, nơi mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11 mỗi năm.

Hình khối liên tục này dốc nhẹ bao quanh 2 sân chơi như là một ngọn đồi địa lý, giảm thiểu chiều cao tích cực giữa tòa nhà với khu đất hiền hòa.

Ngôi trường được thiết kế như hình chữ S, kết nối với mặt đất ở một đầu, uốn cong bao quanh 2 sân chơi với 2 đặc điểm khác nhau. Sân trước được sử dụng cho không gian công cộng, phục vụ cho các sự kiện chính thức như các cuộc họp toàn trường (chào cờ,… ). Sân sau mang tính cá nhân hơn, nơi học sinh có thể dùng cho những việc của riêng họ. Phòng giáo viên, phòng tập thể dục, phòng thí nghiệm và thư viện được đặt xung quanh sân trước, trong khi các phòng học của học sinh được bố trí xung quanh sân sau. Dòng chảy không gian mở trong giao thông xuyên suốt giúp giáo viên và học sinh hưởng được những hoạt động khác nhau của hai sân chơi với môi trường thiên nhiên phong phú xung quanh.

Vì vậy, chúng tôi dự định tạo cho ngôi trường một khái niệm không biên giới giữa hoạt động ngôi trường và thiên nhiên xung quanh và đồng thời không phá hủy khu rừng phong phú hiện có, càng nhiều càng tốt. Trong ngôi trường mở này, sinh viên được hưởng cuộc sống học tập của mình trong tinh thần ban tặng hào phóng của thiên nhiên. Đây cũng là đề nghị thay đổi trong khái niệm thiết kế trường học tại Việt Nam của chúng tôi.

theo trelangkienviet



Quay lại