Hỗ trợ trực tuyến

Hội KTS:

Cty Kiến Trúc:

Webmaster:

(+84) 63 3 821 379

anh_truoc

Top 10 xuất sắc trong cuộc thi Thiết kế sắc màu - APPRECIATION 2011 [23/05/2011]

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

VÒNG CHUNG KẾT CUỘC THI Ý TƯỞNG THIẾT KẾ SẮC MÀU APPRECIATION 2011

Cuộc thi ý tưởng thiết kế sắc màu 2011 với chủ đề Appreciation (Sự trân trọng) do Hội Kiến trúc sư TP.HCM phối hợp với Khoa Thiết kế Nội ngoại thất - Trường đại học Kiến Trúc TP.HCM tổ chức với sự tài trợ của Dulux - công ty Sơn Akzo Nobel Việt Nam, tạp chí Nội thất bảo trợ thông tin và Công ty CP Truyền thông Gia Phúc thực hiện. Cuộc thi dành cho đối tượng dự thi theo cơ cấu 2 bảng: Bảng A dành cho đối tượng thiết kế chuyên nghiệp và Bảng B dành cho đối tượng sinh viên đến từ các trường đào tạo thiết kế trên toàn quốc.

Hình ảnh của buổi chấm thi vòng Bán kết

Ở vòng bán kết, Hội đồng giám khảo đã chọn ra TOP 5 của mỗi bảng A và B để xác định chân dung 10 tác phẩm bước vào tranh tài ở vòng chung kết xếp hạng. Trải qua 2 vòng thi, từ những ý tưởng phác thảo đầy tiềm năng, nhiều nhóm tác giả đã phát triển và hoàn thiện bài dự thi của mình với những ý tưởng đột phá và mang tính thực tế cao. Từ ý tưởng màu sắc thật ý nghĩa và khoa học dành cho bệnh viện, cho đến những ý tưởng mạnh mẽ, phá cách để tô điểm cho những cây cầu vượt, hầm chui trong thành phố, cho đến những ý tưởng đầy phóng khoáng dành cho những khu phố, khu nhà liên kế, khu chung cư ở các đô thị sầm uất, rồi cho đến cả những ý tưởng màu sắc đặc biệt và đầy táo bạo dành cho nghĩa trang… Những nhà thiết kế đã mạnh dạn thể hiện quan điểm sáng tác của mình gắn với những vấn đề rất gần gũi trong cuộc sống thường ngày, qua đó đã thể hiện trách nhiệm của người làm nghề thiết kế, thể hiện tính đa diện và sâu sắc của tinh thần trân trọng cuộc sống – chủ đề của cuộc thi năm nay. BTC cuộc thi xin công bố các tác phẩm lọt vào chung kết :

Bảng A –Chuyên nghiệp

 

1. KHÔNG GIAN BỊ LÃNG QUÊN – Nhóm KTS Nguyễn Mai Khanh – Nguyễn Duy Tân.

Nhóm tác giả lựa chọn những dãy hành lang “đang bị lãng quên” tại bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội để đưa thông điệp đánh thức và trân trọng của mình. Giải pháp màu sắc được sử dụng mang tính ứng dụng cao, lấy cảm hứng từ những gam màu xanh lá, xanh lam và màu vàng từ bức họa nổi tiếng Sun Flowers (Hoa hướng dương) của Van Gogh.   cân bằng.

 

2. A SLICE OF THE CITY – Nhóm KTS Nguyễn Du Phương Trang – Hồ Văn Phúc – Quan Khoa Lộc.

Lấy ý tưởng mô phỏng bầu trời xanh, sự phản chiếu của thiên nhiên tươi mát qua mặt nước sông Sài Gòn, nhóm tác giả đã mang vào bài dự thi một giải pháp màu sắc thư giãn và giá trị tạo hình hội họa đặc biệt từ màu sắc vào những gầm cầu và chân cầu bê tông khô cứng và bụi bặm trên tuyến đại lộ Đông Tây ở TP.HCM. Màu sắc đã góp phần làm mềm hóa những hình khối và bố cục khô cứng. Con đường đẹp nhất thành phố đang cần lắm những sắc màu và diện mạo mới để xứng tầm là một thành phố trẻ trung, năng động, cởi mở và mang đến nguồn cảm hứng sống và cảm hứng nghệ thuật.

 

3. TỔ CHIM, KHUNG TRỜI VÀ NHỮNG Ô MÀU HY VỌNG – Nhóm KTS Nguyễn Ngọc Sơn – Phan Lâm Nhật Nam – Vũ Tiến An.

Màu sắc là vị thuốc âm thầm xoa dịu tinh thần và những nỗi đau… Nhóm tác giả đã mang hình tượng Tổ chim (hình tượng của ước mơ về mái ấm gia đình) – Khung trời (hình tượng của những ước mơ được vui chơi bay nhảy) – Những ô màu hy vọng (hình tượng của những dải màu hạnh phúc, sự hy vọng và lạc quan) vào những không gian Hành lang, sinh hoạt chung, phòng điều trị và phòng hóa trị ngoại trú của Khoa Nhi -bệnh viện Ung BướuTP.HCM. Qua đó, sự rung cảm và đánh thức cảm xúc của mọi người về một không gian có nhiều nỗi đau của trẻ thơ đã được chuyển tải vào giải pháp thiết kế màu sắc đầy tinh tế và đạt giá trị ứng dụng rất cao.

 

4. SILENT SPACE – Nhóm KTS Nguyễn Huy Trực – Đặng Nguyễn Thị Hồng Tuyết.

Tác phẩm dự thi có ý tưởng riêng biệt và độc đáo nhất trong cuộc thi, và cũng là chủ đề khá nhạy cảm và tạo nên sự tranh luận sôi nổi khi nhóm tác giả đưa ý tưởng thiết kế màu sắc vào những không gian mang tính tâm linh (nghĩa trang của người dân và nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn). Với thông điệp mang những màu sắc của sự tĩnh lặng – bình yên (Silent Space) cùng với bộ sư tập màu sắc của Akzo Nobel Made with love (sáng tạo với một tình yêu trọn vẹn), ý tưởng thiết kể đã mang đến những cảm xúc nhẹ nhàng, sâu sắc và đầy trân trọng cho không gian gắn với tập tục truyền thống của người Việt Nam.

 

5. NHÀ C4 GIẢNG VÕ – Nhóm KTS Nguyễn Tùng Lâm – Trần Ngọc Ban – Vũ Đắc Thành.

Khu nhà tập thể C4 trên đường Giảng Võ – Hà Nội đã được xây lâu năm nên đã trở nên cũ kỹ. Nắm bắt được nhịp điệu hình khối mặt đứng của công trình, nhóm tác giả đã áp dụng một phải pháp thiết kế màu sắc mang tính năng động, mạnh mẽ và gắn chặt với nhịp điệu hình khối của công trình. Với ý tưởng biến toàn bộ khối nhà trở thành những mảnh ghép đầy màu sắc – những gam màu của cuộc sống, tòa nhà sẽ trở thành một công trình có dấu ấn thẩm mỹ mới, tạo nên điểm nhấn mạnh mẽ trong tổng thể cảnh quan khu vực này. Giải pháp màu sắc tương phản và bổ túc giúp thông điệp màu sắc của tác phẩm dự thi này tạo được dấu ấn mạnh mẽ và đạt tính khả thi cao.

 

Bảng B – Sinh viên

1. TROPICAL TREASURES – Sinh viên Phạm Vũ Vân Trang – Trường ĐH Kiến Trúc TP.HCM.

Tác giả đã lựa chọn những không gian vốn gắn bó với cuộc sống sinh viên của mình : khối họa thất, thư viện, hành lang, cầu thang và WC của trường ĐH Kiến trúc TP.HCM - để đưa vào những ý tưởng màu sắc để tạo nên sự tích cực cho những nguồn cảm hứng học tập và sinh hoạt phù hợp với không gian một trường đào tạo thiết kế. Màu sắc được lấy cảm hứng từ sắc màu tự nhiên của vùng đất nhiệt đới, từ đó tạo nên sự kết nối cần có giữa người sử dụng và thiên nhiên.

 

2. HAI ĐI VỀ MỘT – Nhóm sinh viên Nguyễn Phước Tuấn Khải – Trương Hoàng Hải – Lục Bá Phúc Hưng - Trường ĐH Kiến Trúc TP.HCM.

Tác phẩm đã lựa chọn nguồn cảm hứng từ những hình ảnh thể hiện sự sáng tạo vô thức về thế giới ngây thơ của trẻ em cùng với những gam màu trẻ trung để khoác một chiếc áo mới cho cây cầu Chữ Y (Q8, TP.HCM). Hiệu ứng hình ảnh và màu sắc cũng tạo nên đường dẫn thị giác mang tính nghệ thuật, kết nối những không gian 2 bên bờ kênh. Ý tưởng về hiệu ứng chiếu sáng nghệ thuật về đêm cho cầu chữ Y cũng mang lại giá trị đa dạng hơn cho ý tưởng màu sắc này.

 

3. KÊNH NHIÊU LỘC THỊ NGHÈ – Sinh viên Nguyễn Hoàng Ân - Trường ĐH Kiến Trúc TP.HCM.

Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đã và đang được cải tạo và xây dựng các tuyến bê tông bảo vệ bờ kênh. Sự lên xuống của thủy triều cùng những tác động của cuộc sống người dân nơi đây cũng khiến cho môi trường và cảnh quan nơi đây cần được làm sạch và có một dấu ấn cộng đồng độc đáo, dấu ấn có thể khiến người dân nơi đây cảm thấy yêu quý và trân trọng hơn môi trường. Tác phẩm dự thi đã mang đến một giải pháp màu sắc tươi tắn, rực rỡ và những nhịp điệu chuyển động đủ mạnh để trở thành dấu ấn xuyên suốt hai bên bờ kênh.

 

4. GIỮA – Nhóm sinh viên Phan Ngọc Khôi – Lê Thị Hồng Nhung – Trường ĐH Yersin Đà Lạt.

Cuộc tìm kiếm giải pháp màu sắc cho những câu cầu vượt ở thành phố Hồ Chí Minh có thêm một ý tưởng thú vị khác, đó là cách sử dụng những tác phẩm nghệ thuật mang ngôn ngữ truyền thống, sắc màu của trẻ thơ, những bố cục màu sắc đồ họa để che phủ bên ngoài những khối bê tông xám to lớn. Đó cũng là cách nhóm tác giả thể hiện quan điểm về sự trân trọng của mình. Phía trên đầu mình, phía dưới chân mình, là một khoảng Giữa mà đôi khi ta hay lãng quên…

 

5. QUÁ KHỨ - HIỆN TẠI CÙNG TỒN TẠI TRONG MỘT THỜI ĐẠI – Nhóm sinh viên Trần Trọng Nghĩa – Bùi Thanh Minh – Nguyễn Thế Huy – Trường ĐH DL Văn Lang.

Khu phố lầu có tuổi thọ trên 100 năm trên bến Bình Đông năm xưa, dù nằm cách đại lộ Đông Tây hiện đại chỉ vỏn vẹn một con kênh, nhưng có vẻ đang bị lãng quên vì vẻ cũ kỹ bụi bặm. Khu phố này đã được đề xuất cải tạo và mặc một chiếc áo mới với gam màu Vàng chủ đạo (cảm hứng từ kiến trúc những công trình được xây dựng thời Pháp) cùng với điểm nhấn cửa sổ và hoa gió lại là những gam màu phảng phất bóng dáng người Hoa xưa kia đã góp phần tạo nên sự phồn thịnh trên Bến Bình Đông. Các tác phẩm trên sẽ bước vào chặng chung kết của Cuộc thi Ý tưởng Thiết Kế Sắc màu APPRECIATION 2011 với phần thuyết trình và bảo vệ trước Hội đồng Giám khảo của các nhóm vào ngày 25/5.
Và đặc biệt từ ngày 20/5 đến ngày 30/5/2011, các khán giả quan tâm đến Cuộc thi Ý tưởng Sắc màu Appreciation 2011 sẽ có cơ hội tham gia bình chọn cho Top 10 tác phẩm dự thi lọt vào vòng Chung kết.
Giải thưởng do khán giả bình chọn này sẽ được thực hiện qua mạng xã hội Facebook và bản thân người tham gia bình chọn cũng sẽ có cơ hội trúng một chiếc iPhone 4.
theo kienviet.net



Quay lại