Hỗ trợ trực tuyến

Hội KTS:

Cty Kiến Trúc:

Webmaster:

(+84) 63 3 821 379

BacGiang1

VIAP ký hợp đồng Quy hoạch chung TP. Bắc Giang [23/03/2012]

Với vai trò là đô thị cửa ngõ phía Đông Bắc của vùng Thủ đô Hà nội, là “điểm nút” kết nối các đô thị trong vùng thủ đô, thành phố Bắc Giang được xây dựng với tầm nhìn trở thành:

- Một thành phố trung chuyển tầm cỡ về hàng hóa, phát triển về du lịch sinh thái, vui chơi giải trí. Phát triển đồng bộ về hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội, hội nhập  với sự phát triển của vùng và khu vực.

- Một thành phố xanh, có môi trường sống thân thiện, hướng tới cảnh quan sinh thái tự nhiên, bền vững với môi trường.

- Một thành phố đi đầu về kỹ thuật sản xuất nông nghiệp chất lượng cao.

- Một thành phố phát triển đào tạo lao động kỹ thuật tay nghề chất lượng cao.

Định hướng phát triển không gian thành phố sẽ tăng cường kết nối giao thông giữa các khu đô thị mới - khu đô thị hiện hữu - các khu công nghiệp. Nhấn mạnh các không gian mở hướng ra sông Thương và tuyến QL 1A, TL398, với hình ảnh kiến trúc hiện đại và sinh thái để tạo ra các điểm nhấn đô thị và tạo nên không gian đặc thù của các khu đô thị mới.

Trên cơ sở các yếu tố định hình không gian, định hướng khung phát triển không gian thành phố Bắc Giang trong tương lai theo 4 hướng với 5 trục hành lang động lực:

Hướng 1: Phát triển về phía Nam, Đông nam thành phố, tại các xã Hương Gián, Tân Tiến, Đồng Sơn, Tiền Phong, một phần các xã Tân An ,Yên Lư, Nham Sơn, Nội Hoàng, Vân Trung, Xuân Phú và TT Neo Hình thành 2 trục hành lang chính: - Hành lang logistic (1): Hình thành một trục trung tâm dịch vụ trung chuyển hàng hóa cấp vùng tại phía Nam, kết nối thuận tiện với QL1A bằng các công trình đầu mối giao thông kết hợp có đẳng cấp của khu vực. Một trung tâm cấp vùng với các dịch vụ gia tăng giá trị như đóng gói, dán nhãn, lắp ráp công đoạn cuối, điều phối và làm theo yêu cầu khách hàng. Một trung tâm phân phối cấp vùng, tập trung vào việc giảm số lượng kho bãi và tăng chất lượng dịch vụ khách hàng kết hợp các khu nhà nghỉ motel, vui chơi giải trí,... - Hành lang du lịch sinh thái (2): Trên tuyến TL 398 tại phía Nam, khai thác không gian khu vực núi Nham Biền, hình thành một trung tâm dịch vụ du lịch sinh thái phía Nam thành phố kết nối về phía đông vùng kinh tế Biển hấp dẫn và năng động bao gồm các khu phát triển thấp tầng, mật độ thấp, các công trình được thiết kế kết hợp với mặt nước và môi trường tự nhiên. Các chức năng du lịch bao gồm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, leo núi, ngắm cảnh…,Với nguyên tắc thiết kế kết hợp hài hòa chức năng nghỉ dưỡng với tự nhiên và đất ở

Hướng 2: Phát triển về phía Tây, tại các xã Tân Mỹ, một phần các xã Hồng Thái, Tăng Tiến, Nghĩa Trung. Hình thànhHành lang dịch vụ đô thị (3): Thiết lập một trục trung tâm dịch vụ đô thị ở phía Tây, tiếp nối với trung tâm đô thị hiện hữu tại bờ Đông sông Thương. Xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị bán lẻ, các khu văn phòng và dịch vụ phục vụ cư dân đô thị. Với nguyên tắc thiết kế  không gian thân thiện với con người, hướng tới đi bộ, mang lại nhiều loại hình dịch vụ đa dạng, phong phú, phân bố đều trong phạm vi bán kính đi bộ từ các khu dân cư.

Hướng 3: Phát triển về phía Bắc, tại các xã Quế Nham, Song Mai, Xuân Hương với Hành lang Bio-Park(4): Trên tuyến TL 398 tại phía Bắc, hình thành các trung tâm chế biến sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao cung cấp cho thành phố và vùng thủ đô Hà nội; các trung tâm đào tạo nghề; hình thành một khu đô thị sinh thái trên nền một vùng nông nghiệp sạch.

Hướng 4: Phát triển về phía Đông, tại các xã Tân Dĩnh, Dĩnh Trì, một phần xã Thái Đào. Hinh thành đầu mối trung chuyển giữa QL1cũ, QL1A mới và QL 37 với các trung tâm thương mại đầu mối, kho trung chuyển… nhằm khai thác hiệu quả các tuyến giao thông trọng điểm của vùng, quốc gia  đi qua thành phố.

Liên kết đô thị theo hướng Bắc – Nam là Hành lang Sông Thương(5): Hình thành dải cây xanh dọc bờ sông Thương kết hợp với tuyến du lịch trên sông, tạo các không gian sinh hoạt công cộng, nghỉ ngơi, thể dục thể thao cho nhân dân thành phố, kết hợp các chức năng thương mại với các nhà hàng, café, khu thủy sinh học, nhà hát… gần kề với mặt nước, mang lại không gian mở và cây xanh cho các hoạt động công cộng và lễ hội. Với nguyên tắc thiết kế tạo ra mạng lưới mặt nước kết hơp, tiếp cận dễ dàng với mặt nước, kết hợp với các công trình tiện ích công cộng và thương mại.

Theo cam kết, gói thầu được thực hiện trong thời gian 270 ngày. Thay mặt VIAP, Viện trưởng Ngô Trung Hải khẳng định sẽ nỗ lực hết mình bằng trí tuệ và quyết tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, đưa Bắc Giang trở thành một đô thị phát triển năng động, hiện đại và bền vững.

Viện trưởng Ngô Trung Hải, đại diện VIAP khẳng định quyết tâm thực hiện đồ án

Đại diện công ty Hyder chia sẻ về những tiềm năng phát triển của Bắc Giang

 

Ký hợp đồng gói thầu giữa liên danh VIAP - Hyder và TP.Bắc Giang

 

Đại diện TP và đơn vị tư vấn trao hoa và quà lưu niệm

 

 

Viện trưởng Ngô Trung Hải trả lời phỏng vấn về định hướng phát triển Bắc Giang

 

Theo vienkientruc.kientrucvietnam.org.vn



Quay lại