Hỗ trợ trực tuyến

Hội KTS:

Cty Kiến Trúc:

Webmaster:

(+84) 63 3 821 379

hotuyenlam

Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm: 8 năm mới xong 6% dự án [27/03/2012]

Tiến độ thi công quá chậm

 

Sau buổi kiểm tra thực tế gần đây nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - ông Nguyễn Xuân Tiến - đã kết luận: Tiến độ thi công các công trình thuộc khu du lịch Hồ Tuyền Lâm còn chậm; đặc biệt, nhiều dự án đã phải gia hạn đến 2 hoặc 3 lần là một hiện tượng đáng lưu ý. “Trong thời gian tới, Ban quản lý khu du lịch Hồ Tuyền Lâm cùng với các sở và ban ngành liên quan cần thúc đẩy các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công” - ông Nguyễn Xuân Tiến nhấn mạnh.

 

Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm (cách trung tâm TP.Đà Lạt khoảng 10km) được xem là Đà Lạt thứ hai của tỉnh Lâm Đồng. Đến nay, nơi đây có 36 dự án được phê duyệt với tổng vốn đăng ký khoảng 10.000 tỉ đồng, được triển khai trên diện tích gần 2.000ha đất.

 

Sau hơn 8 năm, ngoài 2 dự án đã được đưa vào hoạt động và 7 dự án chưa đến hạn thi công thì có đến 20 dự án thi công chậm hoặc chưa thi công, chỉ có 7 dự án thi công đúng tiến độ. Đặc biệt, trong 20 dự án có tiến độ thi công chậm hoặc chưa triển khai thi công thì chỉ có 3 dự án có thể “đổ lỗi” do khách quan, còn lại đều do nhà đầu tư chưa triển khai thi công như đã cam kết (6 dự án) hoặc đã triển khai nhưng tốc độ “rùa bò” (11 dự án).

 

Kiên quyết thu hồi

 

Đến năm 2015 có ít nhất 80% các dự án đầu tư vào khu du lịch Hồ Tuyền Lâm được đưa vào khai thác là nội dung chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Lâm Đồng được đưa ra cách nay đúng một năm. Điều đó chứng tỏ, việc triển khai chậm chạp các dự án trong khu du lịch này không những gây bức xúc cho dư luận mà còn khiến cho chính quyền cũng phải đau đầu.

 

Với diện tích được quy hoạch lên đến gần 5.000ha tại một vị thế đẹp (cửa ngõ đi vào TP.Đà Lạt), khu du lịch Hồ Tuyền Lâm mang tầm vóc quốc gia này có lúc thu hút đến gần 50 dự án của các nhà đầu tư đến từ nhiều địa phương (trong đó có nhiều nhà đầu tư của TPHCM), nhưng cũng có lúc sụt giảm chỉ còn 33 dự án và hiện nay là 36 dự án. Dù vậy,  khu du lịch Hồ Tuyền Lâm luôn được tỉnh Lâm Đồng xác định là điểm nhấn của đô thị Đà Lạt và là công trình trọng điểm có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong phát triển đô thị Đà Lạt.

 

Bởi vậy, việc áp dụng nhiều chính sách ưu tiên nhằm thu hút đầu tư vào khu du lịch này của tỉnh Lâm Đồng cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trong thực tế, một số nhà đầu tư tại đây đã lợi dụng chính sách ưu tiên đó để trục lợi theo kiểu “xí phần” sang nhượng dự án, đăng ký để “chờ thời”...

 

Ngoài 11 dự án đã thu hồi trước đây, theo đánh giá của cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng thì trong số các dự án còn lại vẫn còn có một số dự án mà chủ đầu tư thực sự không có năng lực.

 

Đối với những dự án đã được cấp giấy phép đầu tư từ nhiều năm, đã được nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng vẫn không chịu triển khai hoặc triển khai chậm (dưới 10% khối lượng) thì tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi  - cách nay đúng một năm, “thông điệp” này của UBND tỉnh Lâm Đồng đã được chuyển đến các nhà đầu tư.

 

Theo Landtoday



Quay lại